Tối 17/8, ông Tuấn cho biết thông tin về ca bệnh đã gửi lên Bộ Y tế. Bệnh nhân này được xác định mã số 979.

Đó là bệnh nhân nữ, 33 tuổi, ngụ tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội). Bệnh nhân làm kế toán cho công ty ở quận Nam Từ Liêm.

Theo CDC Hà Nội, bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng cùng công ty và trở về Hà Nội tối 24/7. Người phụ nữ này cách ly tại nhà từ 25 đến 31/7.

Ngày 31/7, bệnh nhân test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Một ngày sau, bệnh nhân đi làm trở lại. Ngày 16/8, Trung tâm Y tế Tây Hồ lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR. Kết quả dương tính.

Nữ kế toán ở Hà Nội nhiễm SARS-CoV-2
Người Hà Nội trở về từ Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Việt Linh.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho hay thành phố rà soát, thống kê 100.090 người về từ Đà Nẵng. Trong đó, 77.150 người về từ ngày 15/7. Ngày 8/8, Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm rRT-PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian 15-29/7 gửi 4 đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm.

Tính đến ngày 16/8, 50.602 trường hợp đã được xét nghiệm, trong đó, 28.478 mẫu âm tính. 13 đơn vị đã cơ bản triển khai xong gồm Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phú Xuyên, Sóc Sơn và Mê Linh.

Ngành y tế dự báo trong giai đoạn này, dịch bệnh đã xảy ra, tản phát tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên chưa lây lan thành ổ dịch lớn. Nguồn lây đều từ ngoài thành phố xâm nhập vào.

Hà Nội đã có hiện tượng lây nhiễm thứ phát (F1 chuyển thành F0). Các ca mắc hầu hết được phát hiện tại bệnh viện. Hà Nội là nơi có nhiều bệnh viện lớn, thường xuyên có nhiều người từ các tỉnh, thành khác về khám, điều trị. Do đó, nguy cơ dịch xâm nhập từ các tỉnh, thành khác là rất cao.